Cần ban hành Luật phát triển công nghiệp văn hóa tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ, rõ ràng
Phó Thủ tướng nêu rõ Bộ Y tế có trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cơ sở y tế, chuyên gia… để xây dựng các chính sách toàn diện, triển khai hiệu quả Luật Khám bệnh, Chữa bệnh.
Chiều 9/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với một số bộ, ngành, địa phương, bệnh viện… về tiến độ triển khai xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Khám bệnh, Chữa bệnh (dự thảo Nghị định).
Bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh cơ bản cho nhân dân
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc xây dựng dự thảo Nghị định cần bám sát các nội dung, chính sách được thể chế hóa trong Luật Khám bệnh, Chữa bệnh; Quyết định số 172/QĐ-TTg năm 2023 về ban hành danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Khám bệnh, Chữa bệnh.
“Bộ Y tế có trách nhiệm phối hợp, làm việc với các bộ, ngành, địa phương, cơ sở y tế, chuyên gia… để xây dựng các chính sách toàn diện, đầy đủ để triển khai hiệu quả Luật Khám bệnh, Chữa bệnh sau khi luật có hiệu lực," Phó Thủ tướng nêu rõ.
Ghi nhận các ý kiến trong cuộc họp, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế xây dựng các tiêu chí rõ ràng, đánh giá kỹ tác động của quá trình chuyển tiếp từ quy định cũ sang quy định mới đối với mạng lưới cơ sở y tế; thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan quản lý, nguồn lực…, bảo đảm sự vận hành thông suốt, không để xảy ra xung đột, cản trở công tác khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Đối với vấn đề xã hội hóa y tế, tự chủ bệnh viện công lập, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, hướng dẫn chi tiết các điều, khoản trong Luật Khám bệnh, Chữa bệnh, trên nguyên tắc y tế công lập bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh cơ bản cho nhân dân; đồng thời, thúc đẩy xã hội hóa, tự chủ bệnh viện công lập tại khu vực có trình độ phát triển, người dân có nhu cầu cao và khả năng chi trả các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu.
Phó Thủ tướng đã cho ý kiến về lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để người dân có thể tiếp cận từ xa những bác sĩ giỏi, phương pháp điều trị tốt, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo; tập huấn chuyên môn, tổ chức lại lực lượng y tế dự phòng để tăng cường năng lực điều trị cho y tế cơ sở…
Làm rõ nguyên tắc vận hành, kết nối giữa các cấp chuyên môn
Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết dự thảo Nghị định bao gồm 5 nhóm nội dung chính: tổ chức cấp giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và quản lý hoạt động của người hành nghề; tổ chức cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và quản lý hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; áp dụng kỹ thuật mới, phương pháp mới và thử nghiệm lâm sàng trong khám bệnh, chữa bệnh; điều kiện bảo đảm cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh (thiết bị y tế, huy động điều động, kinh phí, tự chủ, xã hội hóa, cơ chế tài chính trong trường hợp khẩn cấp); quy định về cấp giấy phép hành nghề trong giai đoạn chuyển tiếp.
Bộ Y tế đã hoàn thành dự thảo Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khám bệnh, Chữa bệnh.
Về một số vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết Bộ Y tế đề xuất quy định về tự chủ trong chuyên môn và bộ máy tổ chức theo hướng các đơn vị vẫn chia thành 4 nhóm theo mức độ tự chủ tài chính và tùy vào mức độ tự chủ mà đơn vị được tự quyết định việc tổ chức triển khai các hoạt động chuyên môn.
Đối với vấn đề trích lập và chi thu nhập tăng thêm sau khi xác định chênh lệch thu chi, theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, các đơn vị phân loại tự chủ nhóm 2 được trích lập và chi thu nhập tăng thêm tối đa không quá 2 lần quỹ tiền lương.
Tuy nhiên, Bộ Y tế đề xuất được cho phép trích lập và chi thu nhập tăng thêm 3 lần để đảm bảo khuyến khích, động viên các thầy thuốc, nhân viên y tế, giữ được nguồn nhân lực y tế công lập.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế đề xuất lộ trình thực hiện giá dịch vụ khám chữa bệnh thanh toán bảo hiểm y tế và dịch vụ khám chữa bệnh do ngân sách nhà nước thanh toán; dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm Y tế mà không phải là dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu.
Hiện việc chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện theo 4 tuyến chuyên môn kỹ thuật. Tuy nhiên, Luật Khám bệnh, Chữa bệnh năm 2023 đã thay khái niệm tuyến chuyên môn kỹ thuật bằng cấp chuyên môn kỹ thuật và quy định về cấp chuyên môn kỹ thuật sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025 nên có khoảng thời gian chênh lệch trong việc áp dụng quy định cấp chuyên môn kỹ thuật và chuyển cơ sở khám chữa bệnh.
Bộ Y tế đề xuất quy định tại Nghị định nội dung trong năm 2024, việc chuyển cơ sở khám, chữa bệnh đối với người tham gia bảo hiểm y tế tiếp tục thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.
Các vấn đề chung về tự chủ tài chính, Bộ Y tế đề xuất sẽ thực hiện theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP và trong Nghị định quy định chi tiết Luật Khám bệnh, Chữa bệnh sẽ chỉ quy định các vấn đề mang tính đặc thù của lĩnh vực y tế…
Tại cuộc họp, một số ý kiến kiến nghị làm rõ nguyên tắc vận hành, kết nối giữa các cấp chuyên môn kỹ thuật (ban đầu, cơ bản, chuyên sâu) cùng danh mục kỹ thuật chuyên môn được phép thực hiện. Các quy định về việc cấp giấy chứng nhận giấy phép hành nghề đối với những loại hình nghề mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe phải chi tiết, bảo đảm sự thống nhất trong cách hiểu và vận dụng.
Một số đại biểu mong muốn dự thảo Nghị định tháo gỡ được vướng mắc trong việc cấp chứng chỉ hành nghề cho các bác sĩ áp dụng kỹ thuật mới, phương pháp điều trị mới lần đầu tiên thực hiện ở Việt Nam.
Đại diện một số bệnh viện, địa phương mong muốn dự thảo Nghị định làm rõ quy định đặc thù về cơ chế xã hội hóa y tế, tự chủ bệnh viện công lập, hợp tác công tư, chính sách, tiêu chí phân cấp chuyên môn kỹ thuật…/.(Theo báo suckhoedoisong.vn).
Bộ Nội vụ, Bộ Y tế lên tiếng về những bức xúc của cán bộ dân số
Những bất cập của việc sáp nhập Trung tâm Dân số vào Trung tâm Y tế, dẫn đến bất cập của Nghị định 05 cần sớm được giải quyết, để những cán bộ dân số không còn bị thiệt thòi trong chính ngôi nhà của mình.
Phương án của Bộ Y tế nhằm giải quyết bức xúc của cán bộ dân số
Trả lời về bức xúc của cán bộ dân số khi không được hưởng phụ cấp theo Nghị định 05, bà Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định Nghị định 05 không sai và hoàn toàn đúng đối với chủ trương của Đảng, Nhà nước. Bất cập ở đây là cán bộ dân số phải làm nhiều công việc khác.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, để giải quyết vấn đề này, đề nghị UBND các tỉnh, Sở Y tế chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, xác định lại vị trí việc làm theo các hướng: Nếu cán bộ dân số có trình độ chuyên môn y tế, do yêu cầu nhiệm vụ được bố trí các công việc về chuyên môn y tế (chẳng hạn như y tế dự phòng) thì phải khẩn trương xem xét bổ nhiệm chức danh nghề cho họ; để từ đó, giúp họ được hưởng phụ cấp chức danh nghề từ 40% trở lên. Và khi đó trở thành những đối tượng thuộc Nghị định 05.
Đối với viên chức dân số không có trình độ chuyên môn y tế, nhưng do điều kiện thiếu nguồn nhân lực để bố trí việc làm tại y tế cơ sở, nếu đơn vị có vị trí việc làm phù hợp và có nhu cầu bổ nhiệm thì phải cử cán bộ dân số đi đào tạo, sau đó bổ nhiệm cán bộ dân số đó đúng vị trí việc làm để được hưởng phụ cấp phù hợp.
"Phải chuyển đổi chức danh nghề nghiệp phù hợp với công việc của cán bộ dân số đang làm, không thể để họ làm nhiệm vụ nặng hơn, nguy cơ cao hơn nhưng lại không được hưởng chế độ phù hợp"- Thứ trưởng Liên Hương khẳng định.
Sắp xếp vị trí việc làm cho cán bộ dân số là do các địa phương tự quyết định
Về phía Bộ Nội vụ, phúc đáp Công văn số 437-2023/CV-BLĐ của Báo Lao Động ngày 10.7.2023 về việc cung cấp thông tin về những vấn đề trong chế độ phụ cấp cho cán bộ dân số và sắp xếp vị trí việc làm theo đúng chức năng nhiệm vụ tại các cơ sở y tế công lập tại các địa phương, Bộ Nội vụ cho rằng:
Về hệ thống tổ chức, hiện nay, hệ thống tổ chức các Trung tâm Y tế và Trạm Y tế đang được thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Về sắp xếp, bố trí nhân lực, theo Bộ Nội vụ, hiện nay, việc sắp xếp, bố trí nhân lực đối với các Trung tâm Y tế và Trạm Y tế sẽ do các địa phương tự quyết định trong tổng số lượng người làm việc được cấp có thẩm quyền giao.
Về xây dựng và quản lý vị trí việc làm trong các cơ sở y tế công lập tại Điều 5 Thông tư số 03/2023/TT-BYT đã xác định vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp tại các Trung tâm Y tế, Trạm Y tế.
Do vậy, Bộ Nội vụ đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ hướng dẫn tại Thông tư số 03/2023/TT-BYT và phân cấp của Chính phủ tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10.9.2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị (trong đó có Sở Y tế, Trung tâm Y tế, Trạm Y tế) căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình để xây dựng Đề án vị trí việc làm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp.
Trên cơ sở căn cứ vị trí việc làm, đề nghị các địa phương tuyển dụng, sử dụng, quản lý và bố trí viên chức y tế theo đúng vị trí việc làm, bảo đảm đáp ứng đủ định mức và cơ cấu theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế. (Theo báo Laodong.vn).
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, một trong những nội dung nhận được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội là các giải pháp để thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa trong kỷ nguyên mới.
Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (Đoàn Ninh Bình) đề xuất cần hoàn thiện thể chế và cơ chế chính sách, ban hành Luật phát triển công nghiệp văn hóa để kiến tạo một khuôn khổ pháp lý đồng bộ, rõ ràng; xây dựng một thị trường văn hóa lành mạnh, quy định rõ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tác giả, nhà sáng tạo, các chính sách ưu đãi đầu tư, thuế, đất đai và chuyển đổi số. Tích hợp các chính sách phát triển văn hóa, du lịch, truyền thông và công nghệ sáng tạo trong một khung chiến lược quốc gia.
Để ngành công nghiệp văn hóa được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ và hoàn thành được mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP và đến năm 2035 đóng góp 8% GDP của cả nước như đã đề ra trong nghị quyết của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh đề xuất 5 giải pháp và 4 kiến nghị như sau:
Về giải pháp:
Một là, hoàn thiện thể chế và cơ chế chính sách, ban hành Luật phát triển công nghiệp văn hóa để kiến tạo một khuôn khổ pháp lý đồng bộ, rõ ràng; xây dựng một thị trường văn hóa lành mạnh, quy định rõ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tác giả, nhà sáng tạo, các chính sách ưu đãi đầu tư, thuế, đất đai và chuyển đổi số. Tích hợp các chính sách phát triển văn hóa, du lịch, truyền thông và công nghệ sáng tạo trong một khung chiến lược quốc gia.
Hai là, phát triển hệ sinh thái sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao, hình thành các trung tâm sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp văn hóa, ươm mầm ý tưởng và dự án nghệ thuật, đổi mới giáo dục nghệ thuật, gắn đào tạo với nhu cầu thị trường và chuyển đổi số.
Tập trung đào tạo tài năng và nguồn nhân lực chất lượng cao theo 2 đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là đề án Đào tạo tài năng trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực văn hóa, nghệ thuật ở nước ngoài đến năm 2030.
Ba là, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, phát triển hạ tầng số phục vụ sản xuất, phân phối và quảng bá sản phẩm văn hóa ứng dụng AI, công nghệ thực tế ảo trong bảo tồn di sản du lịch, văn hóa và nghệ thuật trình diễn.
Bốn là, liên kết vùng và xã hội hóa đầu tư, xây dựng chuỗi giá trị văn hóa, du lịch sáng tạo theo vùng, gắn sản phẩm văn hóa với thương hiệu địa phương. Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân, quỹ đầu tư và cộng đồng nghệ sĩ tham gia phát triển công nghiệp văn hóa theo mô hình đối tác công tư.
Năm là, phát triển sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam trong hội nhập quốc tế, đưa sản phẩm văn hóa Việt ra thế giới qua phim ảnh, thời trang, nghệ thuật biểu diễn, ẩm thực, văn học và sản phẩm số. Tăng cường quảng bá, tổ chức các tuần lễ văn hóa, lễ hội sáng tạo quốc tế tại Việt Nam, góp phần xây dựng hình ảnh đất nước năng động và sáng tạo.
Về kiến nghị:
Thứ nhất, đối với Nhà nước: Xác định công nghiệp văn hóa là một ngành kinh tế trọng điểm, cần đưa chỉ tiêu tăng trưởng ngành vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm; đầu tư trọng điểm cho hạ tầng sáng tạo, bảo tồn di sản, chuyển đổi số văn hóa và phát triển nguồn nhân lực.
Thứ hai, đối với địa phương: Mỗi tỉnh, thành phố cần xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa riêng gắn với đặc trưng, bản sắc di sản và thế mạnh địa phương, hình thành cụm ngành sáng tạo và các trung tâm biểu diễn, thiết kế du lịch văn hóa.
Thứ ba, đối với cộng đồng doanh nghiệp và xã hội: Khuyến khích đầu tư, tài trợ, hợp tác quốc tế trong sáng tạo nghệ thuật, xây dựng văn hóa tiêu biểu hiện đại, tôn vinh sản phẩm trí tuệ Việt.
Thứ tư, đối với giới tri thức và nghệ sĩ: Phát huy vai trò hạt nhân sáng tạo, truyền cảm hứng đổi mới, nâng tầm giá trị thẩm mỹ và nhân văn trong mỗi sản phẩm văn hóa.
Dương Thái


