Breadcrumb

Điểm báo ngày 10/08/2023

Điểm báo ngày 10/08/2023
15-11-2023

Phó Thủ tướng nêu rõ Bộ Y tế có trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cơ sở y tế, chuyên gia… để xây dựng các chính sách toàn diện, triển khai hiệu quả Luật Khám bệnh, Chữa bệnh.

Chiều 9/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với một số bộ, ngành, địa phương, bệnh viện… về tiến độ triển khai xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Khám bệnh, Chữa bệnh (dự thảo Nghị định).

Bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh cơ bản cho nhân dân

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc xây dựng dự thảo Nghị định cần bám sát các nội dung, chính sách được thể chế hóa trong Luật Khám bệnh, Chữa bệnh; Quyết định số 172/QĐ-TTg năm 2023 về ban hành danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Khám bệnh, Chữa bệnh.

“Bộ Y tế có trách nhiệm phối hợp, làm việc với các bộ, ngành, địa phương, cơ sở y tế, chuyên gia… để xây dựng các chính sách toàn diện, đầy đủ để triển khai hiệu quả Luật Khám bệnh, Chữa bệnh sau khi luật có hiệu lực," Phó Thủ tướng nêu rõ.

Ghi nhận các ý kiến trong cuộc họp, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế xây dựng các tiêu chí rõ ràng, đánh giá kỹ tác động của quá trình chuyển tiếp từ quy định cũ sang quy định mới đối với mạng lưới cơ sở y tế; thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan quản lý, nguồn lực…, bảo đảm sự vận hành thông suốt, không để xảy ra xung đột, cản trở công tác khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đối với vấn đề xã hội hóa y tế, tự chủ bệnh viện công lập, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, hướng dẫn chi tiết các điều, khoản trong Luật Khám bệnh, Chữa bệnh, trên nguyên tắc y tế công lập bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh cơ bản cho nhân dân; đồng thời, thúc đẩy xã hội hóa, tự chủ bệnh viện công lập tại khu vực có trình độ phát triển, người dân có nhu cầu cao và khả năng chi trả các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu.

Phó Thủ tướng đã cho ý kiến về lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để người dân có thể tiếp cận từ xa những bác sĩ giỏi, phương pháp điều trị tốt, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo; tập huấn chuyên môn, tổ chức lại lực lượng y tế dự phòng để tăng cường năng lực điều trị cho y tế cơ sở…

Làm rõ nguyên tắc vận hành, kết nối giữa các cấp chuyên môn

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết dự thảo Nghị định bao gồm 5 nhóm nội dung chính: tổ chức cấp giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và quản lý hoạt động của người hành nghề; tổ chức cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và quản lý hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; áp dụng kỹ thuật mới, phương pháp mới và thử nghiệm lâm sàng trong khám bệnh, chữa bệnh; điều kiện bảo đảm cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh (thiết bị y tế, huy động điều động, kinh phí, tự chủ, xã hội hóa, cơ chế tài chính trong trường hợp khẩn cấp); quy định về cấp giấy phép hành nghề trong giai đoạn chuyển tiếp.

Bộ Y tế đã hoàn thành dự thảo Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khám bệnh, Chữa bệnh.

Về một số vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết Bộ Y tế đề xuất quy định về tự chủ trong chuyên môn và bộ máy tổ chức theo hướng các đơn vị vẫn chia thành 4 nhóm theo mức độ tự chủ tài chính và tùy vào mức độ tự chủ mà đơn vị được tự quyết định việc tổ chức triển khai các hoạt động chuyên môn.

Đối với vấn đề trích lập và chi thu nhập tăng thêm sau khi xác định chênh lệch thu chi, theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, các đơn vị phân loại tự chủ nhóm 2 được trích lập và chi thu nhập tăng thêm tối đa không quá 2 lần quỹ tiền lương.

Tuy nhiên, Bộ Y tế đề xuất được cho phép trích lập và chi thu nhập tăng thêm 3 lần để đảm bảo khuyến khích, động viên các thầy thuốc, nhân viên y tế, giữ được nguồn nhân lực y tế công lập.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đề xuất lộ trình thực hiện giá dịch vụ khám chữa bệnh thanh toán bảo hiểm y tế và dịch vụ khám chữa bệnh do ngân sách nhà nước thanh toán; dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm Y tế mà không phải là dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Hiện việc chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện theo 4 tuyến chuyên môn kỹ thuật. Tuy nhiên, Luật Khám bệnh, Chữa bệnh năm 2023 đã thay khái niệm tuyến chuyên môn kỹ thuật bằng cấp chuyên môn kỹ thuật và quy định về cấp chuyên môn kỹ thuật sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025 nên có khoảng thời gian chênh lệch trong việc áp dụng quy định cấp chuyên môn kỹ thuật và chuyển cơ sở khám chữa bệnh.

Bộ Y tế đề xuất quy định tại Nghị định nội dung trong năm 2024, việc chuyển cơ sở khám, chữa bệnh đối với người tham gia bảo hiểm y tế tiếp tục thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

Các vấn đề chung về tự chủ tài chính, Bộ Y tế đề xuất sẽ thực hiện theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP và trong Nghị định quy định chi tiết Luật Khám bệnh, Chữa bệnh sẽ chỉ quy định các vấn đề mang tính đặc thù của lĩnh vực y tế…

Tại cuộc họp, một số ý kiến kiến nghị làm rõ nguyên tắc vận hành, kết nối giữa các cấp chuyên môn kỹ thuật (ban đầu, cơ bản, chuyên sâu) cùng danh mục kỹ thuật chuyên môn được phép thực hiện. Các quy định về việc cấp giấy chứng nhận giấy phép hành nghề đối với những loại hình nghề mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe phải chi tiết, bảo đảm sự thống nhất trong cách hiểu và vận dụng.

Một số đại biểu mong muốn dự thảo Nghị định tháo gỡ được vướng mắc trong việc cấp chứng chỉ hành nghề cho các bác sĩ áp dụng kỹ thuật mới, phương pháp điều trị mới lần đầu tiên thực hiện ở Việt Nam.

Đại diện một số bệnh viện, địa phương mong muốn dự thảo Nghị định làm rõ quy định đặc thù về cơ chế xã hội hóa y tế, tự chủ bệnh viện công lập, hợp tác công tư, chính sách, tiêu chí phân cấp chuyên môn kỹ thuật…/.(Theo báo suckhoedoisong.vn).

 

Bộ Nội vụ, Bộ Y tế lên tiếng về những bức xúc của cán bộ dân số

Những bất cập của việc sáp nhập Trung tâm Dân số vào Trung tâm Y tế, dẫn đến bất cập của Nghị định 05 cần sớm được giải quyết, để những cán bộ dân số không còn bị thiệt thòi trong chính ngôi nhà của mình.

Phương án của Bộ Y tế nhằm giải quyết bức xúc của cán bộ dân số

Trả lời về bức xúc của cán bộ dân số khi không được hưởng phụ cấp theo Nghị định 05, bà Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định Nghị định 05 không sai và hoàn toàn đúng đối với chủ trương của Đảng, Nhà nước. Bất cập ở đây là cán bộ dân số phải làm nhiều công việc khác.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, để giải quyết vấn đề này, đề nghị UBND các tỉnh, Sở Y tế chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, xác định lại vị trí việc làm theo các hướng: Nếu cán bộ dân số có trình độ chuyên môn y tế, do yêu cầu nhiệm vụ được bố trí các công việc về chuyên môn y tế (chẳng hạn như y tế dự phòng) thì phải khẩn trương xem xét bổ nhiệm chức danh nghề cho họ; để từ đó, giúp họ được hưởng phụ cấp chức danh nghề từ 40% trở lên. Và khi đó trở thành những đối tượng thuộc Nghị định 05.

Đối với viên chức dân số không có trình độ chuyên môn y tế, nhưng do điều kiện thiếu nguồn nhân lực để bố trí việc làm tại y tế cơ sở, nếu đơn vị có vị trí việc làm phù hợp và có nhu cầu bổ nhiệm thì phải cử cán bộ dân số đi đào tạo, sau đó bổ nhiệm cán bộ dân số đó đúng vị trí việc làm để được hưởng phụ cấp phù hợp.

"Phải chuyển đổi chức danh nghề nghiệp phù hợp với công việc của cán bộ dân số đang làm, không thể để họ làm nhiệm vụ nặng hơn, nguy cơ cao hơn nhưng lại không được hưởng chế độ phù hợp"- Thứ trưởng Liên Hương khẳng định.

Sắp xếp vị trí việc làm cho cán bộ dân số là do các địa phương tự quyết định

Về phía Bộ Nội vụ, phúc đáp Công văn số 437-2023/CV-BLĐ của Báo Lao Động ngày 10.7.2023 về việc cung cấp thông tin về những vấn đề trong chế độ phụ cấp cho cán bộ dân số và sắp xếp vị trí việc làm theo đúng chức năng nhiệm vụ tại các cơ sở y tế công lập tại các địa phương, Bộ Nội vụ cho rằng:

Về hệ thống tổ chức, hiện nay, hệ thống tổ chức các Trung tâm Y tế và Trạm Y tế đang được thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Về sắp xếp, bố trí nhân lực, theo Bộ Nội vụ, hiện nay, việc sắp xếp, bố trí nhân lực đối với các Trung tâm Y tế và Trạm Y tế sẽ do các địa phương tự quyết định trong tổng số lượng người làm việc được cấp có thẩm quyền giao.

Về xây dựng và quản lý vị trí việc làm trong các cơ sở y tế công lập tại Điều 5 Thông tư số 03/2023/TT-BYT đã xác định vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp tại các Trung tâm Y tế, Trạm Y tế.

Do vậy, Bộ Nội vụ đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ hướng dẫn tại Thông tư số 03/2023/TT-BYT và phân cấp của Chính phủ tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10.9.2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị (trong đó có Sở Y tế, Trung tâm Y tế, Trạm Y tế) căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình để xây dựng Đề án vị trí việc làm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp.

Trên cơ sở căn cứ vị trí việc làm, đề nghị các địa phương tuyển dụng, sử dụng, quản lý và bố trí viên chức y tế theo đúng vị trí việc làm, bảo đảm đáp ứng đủ định mức và cơ cấu theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế. (Theo báo Laodong.vn).

Asset Publisher

Asset Publisher

Cơ cấu tổ chức

Cơ cấu tổ chức
15-11-2023

Thành viên

Chức vụ Họ và tên
Cục trưởng  Ngô Hải Phan
Phó Cục trưởng Nguyễn Duy Hoàng

 

Chức năng, nhiệm vụ (theo Quyết định số 1215/QĐ-VPCP ngày 15/12/2016):
Giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm thực hiện chức năng kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính trong phạm vi cả nước; tham mưu tổng hợp, điều phối giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Cục Kiểm soát thủ tục hành chính có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng, là đơn vị dự toán cấp III theo quy định của pháp luật; có tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh là Administrative Procedures Control Agency, viết tắt là APCA.
Ngoài các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 3 Quyết định này, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
1. Xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án chung về cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trong từng giai đoạn để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định; hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện.
2. Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan thẩm tra và theo dõi, đôn đốc, tổng hợp việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
3. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm tra các đề án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch, báo cáo và công việc thường xuyên khác về cải cách hành chính nhà nước; hệ thống quản lý chất lượng vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước.
4. Tổ chức, hướng dẫn, triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính; kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính trong phạm vi cả nước; tổ chức rà soát, đánh giá thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.
5. Phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm tra các đề án, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính.
6. Phối hợp với Vụ Tổ chức hành chính nhà nước và Công vụ thẩm tra các đề án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và chế độ công chức, công vụ.
7. Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức, hướng dẫn, triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước.
8. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính (trừ các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, pháp luật hoặc khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh do Vụ Đổi mới doanh nghiệp chủ trì, xử lý; các đơn, thư phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân do Vụ I chủ trì, xử lý).
9. Chủ trì, phối hợp với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Trung tâm Tin học xây dựng, quản lý, vận hành về nội dung đối với Hệ thống quản lý và đánh giá về kiểm soát thủ tục hành chính; Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; Trang thông tin điện tử tổng hợp của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính.
10. Chủ trì, phối hợp với Vụ Khoa giáo - Văn xã và đơn vị liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các bộ, ngành, địa phương.
11. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nghiên cứu, đề xuất hoặc chủ động nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, chính sách, giải pháp, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và quy định có liên quan; nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay trong cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính trình cấp có thẩm quyền quyết định.
12. Giúp việc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính.
13. Chủ trì, phối hợp với Vụ Quan hệ quốc tế, Vụ Tổ chức cán bộ trong hợp tác quốc tế, huy động và sử dụng các nguồn tài trợ trong và ngoài nước để tăng cường công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính.
14. Chủ trì, phối hợp với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan thông tin đại chúng triển khai công tác truyền thông về cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính.
15. Tổ chức hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, giao ban định kỳ, đột xuất về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính đối với các bộ, ngành, địa phương để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.
16. Báo cáo định kỳ (hàng quý, một năm) hoặc đột xuất về tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính theo yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm.
17. Lựa chọn và ký hợp đồng với chuyên gia tư vấn trong, ngoài khu vực nhà nước để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao sau khi được Bộ trưởng, Chủ nhiệm đồng ý.
18. Quản lý tài chính, tài sản và tổ chức thực hiện dự toán ngân sách được giao theo quy định của pháp luật và phân cấp của Văn phòng Chính phủ.
19. Cơ cấu tổ chức của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính gồm: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính khối kinh tế tổng hợp; Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính khối kinh tế ngành; Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính khối khoa giáo văn xã; Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính khối nội chính; Văn phòng.

Cổng thông tin điện tử chính phủ

Hệ thống tin báo cáo

Cổng dịch vụ công Quốc Gia

Hệ thống thống kê