ArticleDetail

Hiệp hội tổ chức sự kiện công bố thông tin, ký kết hợp tác chiến lược tại TPHCM
17-09-2025

Ngày 13-9, tại TPHCM, Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam (VCIDA) tổ chức sự kiện công bố thông tin, ký kết hợp tác chiến lược với chủ đề “Công nghiệp Văn hóa Việt - Sức mạnh mềm kỷ nguyên số”.


Tham dự sự kiện có Chủ tịch Hiệp hội NSND Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội TS. Phạm Thành Trí, ông Vương Trí Dũng, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Kiểm tra Hiệp hội cùng khách mời và các doanh nghiệp, đối tác, hội viên Hiệp hội tại TPHCM.

Chủ tịch Hiệp hội, NSND Vương Duy Biên xác định: "TPHCM là nơi có tiềm năng, tầm nhìn, vị thế đặc biệt. Thành phố có điều kiện đi đầu phát triển công nghiệp văn hóa, tạo ra nguồn lực quan trọng cho kinh tế sáng tạo, để các tỉnh, thành khác có thể học tập. Do đó, sắp tới sẽ có văn phòng của VCIDA tại đây, tạo điều kiện để kết nối các lĩnh vực, các đơn vị, tổ chức các sự kiện, chương trình... một cách hiệu quả."

NSND Vương Duy Biên nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay, bản sắc văn hóa chính là giá trị riêng của mỗi quốc gia trên bản đồ thế giới, cần được bảo tồn và phát triển. Ông cho rằng công nghiệp văn hóa không chỉ là lĩnh vực sáng tạo, mà còn là ngành kinh tế có khả năng tạo ra giá trị lớn nếu được tổ chức, đầu tư và quản lý bài bản. "Chúng ta có thể gặp nhiều thách thức, song cũng có nhiều cơ hội. Công nghệ nếu được ứng dụng đúng cách sẽ mở ra nhiều cơ hội để làm cho văn hóa trở nên hấp dẫn hơn, tiếp cận công chúng rộng rãi hơn. Điều đó cũng nâng tầm hình ảnh VN trong mắt bạn bè quốc tế, tạo ra cơ hội hợp tác quốc tế. Chúng ta có thể cần cố gắng nhiều mặt, nhưng về mặt văn hóa, tôi nghĩ chúng ta có quyền hãnh diện", ông khẳng định.

Chủ tịch VCIDA cho biết hiệp hội sẽ đồng hành cùng nghệ sĩ, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội, xây dựng môi trường sáng tạo lành mạnh, thúc đẩy các sản phẩm văn hóa vừa mang đậm bản sắc dân tộc, vừa đủ sức lan tỏa ra thế giới. Trước câu hỏi về lộ trình xuất khẩu sản phẩm văn hóa Việt ra thế giới, ông Vương Duy Biên chia sẻ: "Chúng tôi kỳ vọng có thể đưa sản phẩm văn hóa Việt ra thế giới qua nhiều con đường, từ tổ chức triển lãm, tuần lễ văn hóa, các sự kiện nghệ thuật hợp tác quốc tế và lồng ghép sản phẩm văn hóa Việt, các hoạt động nghệ thuật vào… Bên cạnh nỗ lực của hiệp hội, chúng tôi hy vọng có cơ chế, chính sách của nhà nước để đẩy mạnh hoạt động này".

Tại sự kiện, ông Kenneth Ngov, đại diện Công ty Tang Events Australia (Úc), đưa ra số liệu cho biết ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu tạo ra hơn 28 tỉ USD mỗi năm, trong đó 19,3 tỉ USD đến từ dịch vụ phát nhạc trực tuyến. Trong số 19,3 tỉ USD này, tại VN hiện chỉ tạo ra 40 triệu USD, một phần nhỏ bé so với thị phần toàn cầu.

Ông Kenneth Ngov lấy ví dụ từ Hàn Quốc: "Trong 2 thập niên qua, K-pop đã trở thành một trong những ngành xuất khẩu mạnh mẽ nhất của Hàn Quốc, thúc đẩy âm nhạc, thời trang, điện ảnh, du lịch, thậm chí cả thương hiệu quốc gia. Đó là minh chứng sống động cho việc văn hóa có thể trở thành động lực kinh tế và nguồn sức mạnh ảnh hưởng toàn cầu".

Theo ông, tại VN cũng có một sức mạnh đang trỗi dậy là V-pop. "Tiềm năng đã sẵn có là các nghệ sĩ, sự sáng tạo, nguồn năng lượng trẻ. Điều chúng ta cần làm bây giờ là đưa tiềm năng ấy ra thế giới. Bằng cách giới thiệu âm nhạc VN ra toàn cầu, đồng thời tổ chức những sự kiện quốc tế ngay tại VN, chúng ta hoàn toàn có thể nâng tầm công nghiệp văn hóa VN, đồng thời khẳng định vị thế của nghệ sĩ Việt trên sân khấu quốc tế", ông Kenneth Ngov cho hay.


Trong khuôn khổ chương trình, VCIDA ký kết thỏa thuận hợp tác với Tang Events Australia (tổ chức sự kiện văn hóa quốc tế), Arobid (hệ sinh thái số), Dinner Incredible (ẩm thực nghệ thuật), GonChill Tourist Pass (nền tảng du lịch, giải trí văn hóa), DatVietVAC Group Holdings (phát triển công nghiệp văn hóa VN)... cùng nhiều đối tác về giáo dục, khởi nghiệp sáng tạo, doanh nhân và lễ hội.

VPHH