Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tới Hàn Quốc, ngày 11/8 tại thủ đô Seoul, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Chae Hwi Young đồng chủ trì “Tọa đàm Việt Nam-Hàn Quốc về hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa.”
Tọa đàm vinh dự có sự tham gia của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn cùng đại diện các cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa sáng tạo của hai nước.
Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Công nghiệp văn hóa Việt Nam, NSND Vương Duy Biên tham dự Tọa đàm.
Phát biểu tại tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh Việt Nam sở hữu kho tàng văn hóa, lịch sử phong phú, nguồn nhân lực trẻ, sáng tạo và thị trường gần 100 triệu dân – nền tảng để xây dựng một nền công nghiệp văn hóa hiện đại, có bản sắc và khả năng cạnh tranh quốc tế.
Trong khi đó, Hàn Quốc được biết đến là quốc gia đã đạt được những thành tựu nổi bật trong công nghiệp văn hóa, đưa "Làn sóng Hallyu" trở thành hiện tượng toàn cầu. Thành công từ âm nhạc K-pop, điện ảnh, thời trang đến ẩm thực đã chứng minh văn hóa có sức mạnh kinh tế và ngoại giao to lớn.
Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Chae Hwi-Young, quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đang ở giai đoạn gắn bó, là thời điểm thuận lợi để nâng tầm hợp tác văn hóa lên một bước phát triển mới. Ông đánh giá cao việc Việt Nam coi văn hóa – nghệ thuật là động lực then chốt cho tăng trưởng kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang triển khai chiến lược kinh tế số, chuyển đổi xã hội số và phát triển công nghiệp nội dung lấy kỹ thuật số làm trung tâm.
ông Trần Hoàng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, đã trình bày chính sách phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam, những kết quả nổi bật thời gian qua, thực trạng hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong các lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh, thời trang, game và bản quyền.
Ông Trần Hoàng đề xuất 5 định hướng hợp tác chiến lược, gồm: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách và pháp luật về công nghiệp văn hóa, đặc biệt trong lĩnh vực quyền tác giả và quyền liên quan; Thúc đẩy quảng bá sản phẩm và thương hiệu sáng tạo chung Việt – Hàn; Hợp tác phát triển thị trường và sản phẩm, nhất là trong điện ảnh, âm nhạc, du lịch văn hóa, thiết kế và game; Tăng cường kết nối doanh nghiệp, đầu tư và liên doanh sản xuất; Đẩy mạnh đào tạo chuyên sâu, trao đổi nhân lực và học bổng trong các lĩnh vực then chốt.
Đại diện từ HYBE trong lĩnh vực âm nhạc, Krafton trong lĩnh vực game và phần mềm, Carriesoft trong lĩnh vực nội dung giải trí cho trẻ em và gia đình (Hàn Quốc) và BHD, DatViet VAC Group Holdings, YeaH1… (Việt Nam) chia sẻ mô hình kết hợp đồng sản xuất với đối tác Hàn Quốc để đào tạo, trình làng thế hệ nghệ sỹ mới toàn năng với kỳ vọng đưa làn sóng Việt lan toả ra quốc tế.
TH