Breadcrumb

Phê duyệt chiến lược quốc gia phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo

Phê duyệt chiến lược quốc gia phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo
15-11-2023

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 1343/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

15/11/2023  15:30

Phê duyệt chiến lược quốc gia phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo- Ảnh 1.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và năng lực của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn dân về phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả chiến tranh, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, thảm họa

Mục tiêu tổng quát nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và năng lực của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn dân về phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả chiến tranh, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, thảm họa; sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân, góp phần quan trọng vào ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Bảo đảm thực hiện tốt phương châm "bốn tại chỗ"

Mục tiêu đến năm 2025, tập trung nâng cao nhận thức, thống nhất hành động, năng lực và kỹ năng ứng phó, khắc phục hậu quả chiến tranh, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, thảm họa cho các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn dân.

Hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Phòng thủ dân sự và các cơ chế, chính sách về phòng thủ dân sự, đặc biệt trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai và phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Kiện toàn hệ thống tổ chức phòng thủ dân sự từ trung ương đến địa phương và các cơ quan, đơn vị, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, tinh, gọn, hiệu quả; xây dựng cơ chế vận hành hoạt động phòng thủ dân sự tương ứng với điều kiện, tình huống cụ thể…

Đến năm 2030 và những năm tiếp theo tiếp tục nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả chiến tranh, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, thảm họa cho cộng đồng; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự các cấp.

Tổ chức triển khai thực hiện chương trình, đề án, dự án, trọng điểm về phòng thủ dân sự quốc gia, bảo đảm thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu thiệt hại do sự cố, thiên tai, dịch bệnh, thảm họa gây ra, nâng cao năng lực phòng ngừa thảm họa chiến tranh.

Tiếp tục đầu tư hoàn thiện trang thiết bị cho lực lượng chuyên trách đủ sức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, kết hợp với nâng cao năng lực cho các lực lượng tại chỗ, bảo đảm thực hiện tốt phương châm "bốn tại chỗ"…

10 nhiệm vụ, giải pháp

Để đạt được những mục tiêu trên, Chiến lược đưa ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để thực hiện gồm:

1- Kiện toàn, hoàn thiện cơ chế lãnh đạo, điều hành phòng thủ dân sự;

2- Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, bổ sung và hoàn thiện cơ chế, chính sách về phòng thủ dân sự;

3- Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức cho các lực lượng và nhân dân trong thực hiện phòng thủ dân sự;

4- Xây dựng lực lượng chuyên trách đủ sức hoàn thành nhiệm vụ đi đôi với nâng cao năng lực cho lực lượng tại chỗ và xây dựng lực lượng rộng rãi;

5- Triển khai Chiến lược quốc gia phòng thủ dân sự gắn kết chặt chẽ với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ Tổ quốc và các chiến lược chuyên ngành liên quan;

6- Đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học và công nghệ, nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo và năng lực ứng phó, khắc phục hậu quả chiến tranh, thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh;

7- Đa dạng hóa và ưu tiên các nguồn lực để phòng, chống, khắc phục hậu quả chiến tranh, thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, giảm thiệt hại và nhanh chóng ổn định tình hình;

8- Tăng cường huấn luyện, diễn tập, nâng cao trình độ, khả năng thực hiện nhiệm vụ cho các lực lượng làm nhiệm vụ phòng thủ dân sự;

9- Tăng cường hợp tác quốc tế về phòng thủ dân sự;

10- Tiến hành sơ kết, tổng kết thực tiễn, bổ sung, phát triển lý luận về phòng thủ dân sự.

Asset Publisher

NSND Vương Duy Biên: “Sức mạnh mềm” văn hóa Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ bạn bè quốc tế

NSND Vương Duy Biên: “Sức mạnh mềm” văn hóa Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ bạn bè quốc tế
11-09-2025

VTV.vn - Với góc nhìn “Sức mạnh mềm: Khi văn hóa trở thành nền tảng phát triển”, NSND Vương Duy Biên nhấn mạnh, sức hấp dẫn của văn hóa Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ với thế giới.

NSND Vương Duy Biên chia sẻ góc nhìn về sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam tạo nền tảng cho sự phát triển.

NSND Vương Duy Biên chia sẻ góc nhìn về sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam tạo nền tảng cho sự phát triển.

Chủ tịch Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam, NSND Vương Duy Biên nhận định, sự phát triển mạnh mẽ, thăng hoa của văn hóa trong thời gian qua đã nhân lên những nguồn sức mạnh quan trọng, quảng bá mạnh mẽ và đưa hình ảnh văn hóa, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế nhiều hơn.

"Sau chuỗi sự kiện lớn nhân Đại lễ 2/9 vừa qua, một lần nữa chúng ta nhận thấy sức mạnh từ nền tảng văn hóa trong bức tranh phát triển chung của quốc gia. Hình ảnh lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành; Triển lãm Thành tựu đất nước hay các concert quốc gia, "cơn sốt" phim Mưa đỏ…, tất cả đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Sức mạnh từ văn hóa không chỉ tiếp tục khơi dậy niềm tự hào về đất nước mà còn thúc đẩy việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Việt Nam với thế giới; giúp chúng ta hội nhập sâu rộng hơn trong một thế giới phẳng", ông Vương Duy Biên khẳng định.

Một trong những trọng tâm hành động của Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam sau một thời gian ngắn ra mắt là xây dựng quỹ đầu tư cho công nghiệp văn hoá. Điều này mở ra nhiều cơ hội cũng như kỳ vọng cho các tổ chức, cá nhân nhằm nhân lên "sức mạnh mềm", thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa nước nhà.

Việt Nam có nguồn tài nguyên văn hóa phong phú, từ di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được UNESCO ghi danh đến các giá trị nghệ thuật, lịch sử và dân tộc. Tuy nhiên, việc phát triển công nghiệp văn hóa tại Việt Nam thời gian qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

 “Sức mạnh mềm” văn hóa Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ bạn bè quốc tế - Ảnh 1.

Tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Theo NSND Vương Duy Biên, hiện cả nước có khoảng 70.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa, sử dụng hơn 3 triệu lao động, đóng góp khoảng 7% GDP. Một số địa phương như Hà Nội, TP HCM đã ban hành nghị quyết, chính sách riêng để hỗ trợ phát triển các lĩnh vực này.

Mặc dù đứng trước nhiều khó khăn, thách thức nhưng cánh cửa phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt theo xu hướng đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới và thu hút thế giới đến với Việt Nam đang ngày càng rộng mở.

"Sự giàu có, hấp dẫn của văn hóa Việt Nam đang tạo nên sức hút mạnh mẽ, khiến bạn bè quốc tế quan tâm và mong muốn đến với chúng ta. Những kế hoạch, dự án hợp tác làm phim, tổ chức các chương trình âm nhạc, nghệ thuật, phát triển du lịch văn hóa… giữa Việt Nam và thế giới đang cho thấy những tín hiệu tích cực để thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa trong thời gian tới", Chủ tịch Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam Vương Duy Biên nhấn mạnh.

 “Sức mạnh mềm” văn hóa Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ bạn bè quốc tế - Ảnh 2.

Tiềm năng phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam đang tạo sức hút với bạn bè quốc tế

Cũng theo ông Biên, Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trong bối cảnh hiện nay là tiền đề vô cùng quan trọng và thuận lợi để thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo, động lực để các doanh nghiệp tâm huyết với phát triển công nghiệp văn hóa cùng chung tay, góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp văn hóa nói riêng, sự nghiệp phát triển của văn hóa cả nước nói chung.

Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển mới, trong tiến trình đó, phát triển công nghiệp văn hóa không chỉ là một xu thế, mà là yêu cầu cấp thiết. Công nghiệp văn hóa là nơi hội tụ giữa giá trị truyền thống – sáng tạo hiện đại – công nghệ số. Từ đây, bản sắc Việt Nam không chỉ được bảo tồn mà còn được lan tỏa, chuyển hóa thành sản phẩm có giá trị kinh tế, văn hóa và ngoại giao mềm.

"Khi văn hóa trở thành nền tảng của sự phát triển, sức mạnh mềm quốc gia sẽ được phát huy. Chúng ta sẽ có thêm nhiều hơn những chương trình văn hóa nghệ thuật có sức lan tỏa, hiệu ứng mạnh mẽ, góp phần thu hút nhiều hơn sự quan tâm và mong muốn đồng hành của bạn bè quốc tế...", ông Vương Duy Biên nhấn mạnh.

Đồng tình với góc nhìn này, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, ông Nguyễn Trường Sơn lưu ý, trong quá trình thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa, cần chú ý việc xây dựng các thương hiệu uy tín, có sức thu hút. Điều này rất quan trọng và mang tính cạnh tranh khi chúng ta đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

vtv.vn

Asset Publisher

Văn bản mới
01/11/2023

Cổng thông tin điện tử chính phủ

Hệ thống tin báo cáo

Cổng dịch vụ công Quốc Gia

Hệ thống thống kê