ArticleDetail

NSND Vương Duy Biên: “Sức mạnh mềm” văn hóa Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ bạn bè quốc tế
11-09-2025

VTV.vn - Với góc nhìn “Sức mạnh mềm: Khi văn hóa trở thành nền tảng phát triển”, NSND Vương Duy Biên nhấn mạnh, sức hấp dẫn của văn hóa Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ với thế giới.

NSND Vương Duy Biên chia sẻ góc nhìn về sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam tạo nền tảng cho sự phát triển.

NSND Vương Duy Biên chia sẻ góc nhìn về sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam tạo nền tảng cho sự phát triển.

Chủ tịch Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam, NSND Vương Duy Biên nhận định, sự phát triển mạnh mẽ, thăng hoa của văn hóa trong thời gian qua đã nhân lên những nguồn sức mạnh quan trọng, quảng bá mạnh mẽ và đưa hình ảnh văn hóa, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế nhiều hơn.

"Sau chuỗi sự kiện lớn nhân Đại lễ 2/9 vừa qua, một lần nữa chúng ta nhận thấy sức mạnh từ nền tảng văn hóa trong bức tranh phát triển chung của quốc gia. Hình ảnh lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành; Triển lãm Thành tựu đất nước hay các concert quốc gia, "cơn sốt" phim Mưa đỏ…, tất cả đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Sức mạnh từ văn hóa không chỉ tiếp tục khơi dậy niềm tự hào về đất nước mà còn thúc đẩy việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Việt Nam với thế giới; giúp chúng ta hội nhập sâu rộng hơn trong một thế giới phẳng", ông Vương Duy Biên khẳng định.

Một trong những trọng tâm hành động của Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam sau một thời gian ngắn ra mắt là xây dựng quỹ đầu tư cho công nghiệp văn hoá. Điều này mở ra nhiều cơ hội cũng như kỳ vọng cho các tổ chức, cá nhân nhằm nhân lên "sức mạnh mềm", thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa nước nhà.

Việt Nam có nguồn tài nguyên văn hóa phong phú, từ di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được UNESCO ghi danh đến các giá trị nghệ thuật, lịch sử và dân tộc. Tuy nhiên, việc phát triển công nghiệp văn hóa tại Việt Nam thời gian qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

 “Sức mạnh mềm” văn hóa Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ bạn bè quốc tế - Ảnh 1.

Tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Theo NSND Vương Duy Biên, hiện cả nước có khoảng 70.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa, sử dụng hơn 3 triệu lao động, đóng góp khoảng 7% GDP. Một số địa phương như Hà Nội, TP HCM đã ban hành nghị quyết, chính sách riêng để hỗ trợ phát triển các lĩnh vực này.

Mặc dù đứng trước nhiều khó khăn, thách thức nhưng cánh cửa phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt theo xu hướng đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới và thu hút thế giới đến với Việt Nam đang ngày càng rộng mở.

"Sự giàu có, hấp dẫn của văn hóa Việt Nam đang tạo nên sức hút mạnh mẽ, khiến bạn bè quốc tế quan tâm và mong muốn đến với chúng ta. Những kế hoạch, dự án hợp tác làm phim, tổ chức các chương trình âm nhạc, nghệ thuật, phát triển du lịch văn hóa… giữa Việt Nam và thế giới đang cho thấy những tín hiệu tích cực để thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa trong thời gian tới", Chủ tịch Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam Vương Duy Biên nhấn mạnh.

 “Sức mạnh mềm” văn hóa Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ bạn bè quốc tế - Ảnh 2.

Tiềm năng phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam đang tạo sức hút với bạn bè quốc tế

Cũng theo ông Biên, Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trong bối cảnh hiện nay là tiền đề vô cùng quan trọng và thuận lợi để thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo, động lực để các doanh nghiệp tâm huyết với phát triển công nghiệp văn hóa cùng chung tay, góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp văn hóa nói riêng, sự nghiệp phát triển của văn hóa cả nước nói chung.

Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển mới, trong tiến trình đó, phát triển công nghiệp văn hóa không chỉ là một xu thế, mà là yêu cầu cấp thiết. Công nghiệp văn hóa là nơi hội tụ giữa giá trị truyền thống – sáng tạo hiện đại – công nghệ số. Từ đây, bản sắc Việt Nam không chỉ được bảo tồn mà còn được lan tỏa, chuyển hóa thành sản phẩm có giá trị kinh tế, văn hóa và ngoại giao mềm.

"Khi văn hóa trở thành nền tảng của sự phát triển, sức mạnh mềm quốc gia sẽ được phát huy. Chúng ta sẽ có thêm nhiều hơn những chương trình văn hóa nghệ thuật có sức lan tỏa, hiệu ứng mạnh mẽ, góp phần thu hút nhiều hơn sự quan tâm và mong muốn đồng hành của bạn bè quốc tế...", ông Vương Duy Biên nhấn mạnh.

Đồng tình với góc nhìn này, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, ông Nguyễn Trường Sơn lưu ý, trong quá trình thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa, cần chú ý việc xây dựng các thương hiệu uy tín, có sức thu hút. Điều này rất quan trọng và mang tính cạnh tranh khi chúng ta đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

vtv.vn